Sách

Dạo gần đây thấy mọi người làm nhiều cái Book bucket challenge nên mình cũng làm một cái entry về sách. 

Mình không phải người hay đọc sách. Nếu như xếp sách vào một thứ gọi là đam mê thì nó hoàn toàn có thể xếp sau game, xem film, nghe nhạc, hay cafe chém gió với bạn bè. Hay nói một cách đúng hơn, mình “đã từng” là người hay đọc sách ngày còn bé. Thậm chí thời gian rất gần đây mình đã từng là người lượn lờ rất nhiều ở các cửa hàng sách nhưng lại bước ra mà chẳng mua cuốn nào. Nếu có phân loại những kẻ đọc sách thành 3,4 hay 5,7 loại, thậm chí 100 loại thì mình nhất định được xếp vào thể loại “đọc sách vì tò mò”.

Quả vậy, vào thuở bé, khi mình vẫn còn tò mò về mọi thứ xung quanh + tốc độ đọc và trí nhớ vẫn còn tốt thì cái gì mình cũng đọc, từ mấy cuốn “Có thể em chưa biết” cho đến “Bách khoa y học toàn thư”. Thậm chí mình còn từng đọc những thể loại sách kiểu “36 kế” , sách dậy thành công, sách xem bói, sách thôi miên… hay bất cứ thứ gì làm mình tò mò.

Tuy nhiên có một số thứ mình đọc chỉ một lần, kiểu mấy cuốn sách dậy thành công chẳng hạn… chẳng hiểu sao người ta lại có thể đọc tận mười mấy tập cha giầu cha nghèo mà không phát điên lên vì với mình, một quyển là quá đủ. Chính ra nếu được xét vào độ hợp lí của các công thức thì mình việc bói toán , tướng số còn có cơ sở khoa học hơn là mấy công thức thành công. 

Thế là mỗi lần mình bước vào hiệu sách, kết cục là lại bước ra. Trong các tiệm sách ở VN bây giờ, ngoài sách giáo khoa thì nhiều nhất là sách dậy thành công, bí kíp thành công, bí kíp làm giầu hoặc đại loại những quyển sách chỉ cần nhìn bìa là đã biết người ta viết gì rồi. 

Nhiều thứ nhì là tiểu thuyết, hoặc truyện ngôn tình. Thực ra nếu có thời gian rảnh mình rất thích đọc tiểu thuyết, cảm giác chẳng phải suy nghĩ gì, để mặc cho câu chuyện dẫn dắt mình vào thế giới mới. Nhưng hiệu sách VN bây giờ nhiều sách bán tiêu đề quá. Kiểu “Oxford thương yêu” bán cho những người tò mò về Oxford, hay là “Chân ngắn sao phải xoắn” => dành cho các bạn nữ lùn… đại loại là những cuốn sách phục vụ cho việc mua để check-in. Thực ra mình cũng thích check in, nhưng nếu phải chọn,mình sẽ chọn một tấm thiệp, thế là đủ.  Tát nhiên là các cuốn sách ý cũng có nội dung, có thể có người thích nhưng thật lòng bản thân mình cũng chẳng tò mò về các câu chuyện bên trong. Cơ bản thì cuộc sống của bản thân mình bây giờ, cuộc sống của những người xung quanh mình bây giờ, đầy chuyện li kì, đầy chuyện sâu sắc. Việc gì phải tốn sự tò mò vào câu chuyện của một người khác. không liên quan, và thậm chí tác giả của cuốn truyện ý còn chưa biết có sâu sắc bằng mình hay không. 

Nói như vậy, không phải bây giờ chẳng còn gì có thể đọc. Có rất nhiều thứ hay mà tình cờ mình đọc được. Có những thứ hay mình cũng xếp vào wishlist mà nghĩ rằng một ngày nào mình xứng đáng thì sẽ đọc những cuốn ấy. Đại loại sau đây là vài thứ mình recommend. Hy vọng các bạn về sau làm book challenge cũng viết vài note là cái quyển ý hay ở chỗ nào cho người khác biết hay mà đọc.

1- Có thể bạn chưa biết:

Quyển này mình được nhà trường tặng nhân dịp hồi lớp 1 đạt học sinh giỏi.Nghĩ lại nhà trường ngày đó giáo dục cũng tốt ra phết Đại loại là sách của trẻ con, dậy xem trái đất to như nào so với mặt trời, làm thế nào phun mưa tạo cầu vồng blah blah. Thực ra đọc mấy cuốn đó cũng giải trí, mà nhiều lúc nhìn lên trời thấy đám mây thì cũng kiểu “À, hóa ra là nó từ nước mà thành” =)).Nhưng mình lưu ý là hãy đọc sách, chứ đừng lên mấy page kiểu “có thể bạn chưa biết” hay “8fact gì đó” cung cấp toàn tri thức câu khách, đọc xong không biết khôn hơn hay không.

2- Chiến Tranh Tiên Tệ:

Có nhiều người đọc cuốn này rồi, mình chỉ recommend cho các bạn chưa đọc là, đọc để biết thôi, chứ đừng vội tin. Quyển này khá hay vì nó cho mình tư duy về việc liệu những thứ ta nhìn thấy có đúng như bản chất của nó hay không. Kết hợp với những cái này các bạn có thể xem thêm các film kiểu Ma Trân, Inception, cũng cùng một concept. Cùng thể loại này cũng có mấy cuốn, nhưng mà mình khuyên các bạn, đọc 1 thôi, đừng đọc nhiều

3- Mưu kế và xử thế: 

Cũng là 36 kế nhưng không phải cuốn của Tôn Tử đâu nhé. Chẳng phải đọc để ủ mưu tính kế gì đâu. Nhưng đọc cái này mới thấy là tụi Trung Quốc quá sáng tạo. Nhưng hầu hết mấy cái sáng tạo ý đều đến từ bước đường cùng, từ cái khó khăn.ĐÚng kiểu “cái khó ló cái khôn”. 

4- Một nửa của 13 là 8.

Thực ra mình mới đọc xong chap 1 của cuốn này. Nhưng nó lại cung cấp một phần còn lại rất quan trọng của sự sáng tạo. Đấy là việc những ý tưởng hay ho nhất thường đến lúc ta  vui vẻ. Cho nên những nơi có môi trường làm việc vui vẻ thường tạo ra nhiều ý tưởng và năng suất cao hơn. Biết đến đây thì các bạn cũng không cần đọc quyển này nữa hoặc có thể tìm đọc nếu muốn

5- 1q84

Một lần chờ bạn ở quán cafe, mình có đọc một vài trang đầu của cuốn ấy và về sau quyết định mượn bạn để đọc lại. Nếu bạn thực sự muốn có một câu chuyện để biết thêm, một thế giới khác để hòa mình vào thì đây là một cuốn truyện hoàn hảo. Dường như mọi chi tiết tác giả miêu tả điều không có gì thừa, và cũng đủ để bạn vẽ ra thế giới ấy trước mắt. Và tát nhiên, nhân vật trong truyện thì cá tính và rất thông minhg. Bạn sẽ không phải tốn thời gian đặt câu hỏi”tại sao nhân vật A lại phải làm việc đó”. Nói chung là đáng đọc.

Thực ra tương tự thì bạn có thể đọc Harry Potter, câu chuyện thì li kì hơn nhưng khả năng miêu tả của Rowling thì không tốt bằng Haruki được.

6- Dế mèn phiêu lưu kí

Là 1Q84 + harry potter: Cốt truyện đủ hay, miêu tả cũng chi tiết nữa. Cốt truyện cũng thi thoảng cũng có đến 2 lớp. Có một hồi thời lớp 6 mình bị cuồng truyện này đến độ toàn quote mấy câu trong truyện vào mấy bài tập đặt câu ở trên lớp.

7- Kí Nguyễn Tuân

Thực ra mình nghĩ Việt Nam có nhiều tác phẩm đọc được. Nhưng hay là do ở trường lớp mình bị ép đọc tác phẩm VN nhiều quá nên nhiều lúc bị hết cảm hứng đọc. Nhưng mà một lần mình lên ông ngoại , được ông cho mượn đọc quyển Kí Nguyễn Tuân. thực lòng có nhiều đoạn không hiểu. nhưng nếu mà bạn đang chán nản với thế giới ảo thì nên tìm đọc. Vì thực sự, Nguyễn Tuân tả hòn đá vỡ cũng đẹp và chân thực lắm.

8- Thần Thoại Hy Lạp

Mình đọc bộ này là truyện tranh thôi, vì có lần mình thử đọc bản gốc và thực sự => cực kì khó hiểu. Nhưng đọc xong càng chả hiểu, tại sao ngày xửa ngày xưa người ta não bé lại nghĩ ra mấy thứ hay như này.

Cùng với thể loại khó hiểu và Li kì đấy là bộ “The Lord of the Ring”. Với bộ chúa nhận thì mình khuyên bạn nào đọc sách không hiểu thì nên xem film vì film làm cũng khá sát. Chả hiểu sao mình thấy xã hội trong chúa nhẫn giống xã hội VN bây giờ quá. Ai cũng chạy theo một cái nhẫn mà sức mạnh cũng chỉ là tàng hình, ai cũng sợ một kẻ vô hình.

9- Truyện tranh

Nói chung là nực cười vì mình chê mấy tiểu thuyết ngôn tình mà lại recommend truyện tranh, nhưng mà mình rất thích đọc truyện tranh.Chắc tại tính giải trí cao hơn Ghét cái là mấy ông họa sĩ đầu lâu quá, Naruto, Conan, Hunter x Hunter, Phong Vân… mãi ko thấy kết thúc. Tính từ cái ngày Conan bị hóa bé đến h chắc nó phải dậy thì mấy lần rồi mà vẫn chưa hết truyện. Thực ra h mình còn follow Naruto với Hunter … nhưng Conan mình drop lâu rồi. Bao h finish thì mới quay lại đọc.

—-

Một ngày nọ, mình nhận ra, có những thứ mình đọc trong sách, chẳng có ở google. Có những thứ mình học ở ngoài đời, lại chẳng sách nào dậy. Có những thứ ngoài đời chẳng hỏi được ai, google một phát là xong. Với mình, những thứ bạn đọc được trong sách làm cho bản thân bạn khác với rất nhiều người khác. Vì nó không dễ ngấm như mấy bài báo, nhưng ngấm rồi, nó sẽ ở mãi trong con người bạn.

Vài suy nghĩ linh tinh khác

– Mình cũng hay tìm và sưu tập ebook, cũng hay share, nhưng mỗi lần share, rất nhiều người xin, nhưng chả biết có ai đọc không.

– Nhiều người đọc sách, hoặc vờ như vậy cũng chỉ để thêm vào cái mác cho bản thân rằng mình đã đọc quyển ý quyển nọ.

– Bây giờ ebook nhiều nhưng đọc sách giấy vẫn sướng hơn. đỡ mỏi mắt, lại kiểu lật đi lật lại nhiều trang dễ dàng.

– Nhiều cuốn đọc rất khó hiểu, nhưng nghe người khác giải thích 1-2 câu, lúc đọc lại lại thấy dễ đọc và hay hơn nhiều. 

– Cuộc đời quá ngắn để đọc mỗi cuốn sách một lần. Nhưng cũng cần có những quyển mình cần đọc lại lần 2, lần 3.

– Hầu hết sách mình đọc đều trước năm lớp 6, sau đấy thì không có sách đọc nữa vì chả ai mua cho + lớn rồi, chơi game sướng hơn.

– Mình thực sự đọc không nhiều vì mình bị mất tin tưởng với chất lượng những gì người ta viết trong sách bây giờ. Nhưng thực sự nếu các bạn biết có cuốn nào hay ho, hãy chỉ cho mình. 

12 thoughts on “Sách

  1. Có 1 số chỗ em cực kì đồng ý với anh :))

    1 là, không hiểu sao người ta lại thích những quyển bí kíp thành công, sách dạy thành công, etc nhiều đến thế, và nó ngập tràn khắp nơi.

    2 là em thích sách giấy, hơn ebook rất rất nhiều. Cảm giác cầm quyển sách trên tay lât từng trang thú vị hơn 🙂

    -Hà My Phạm-

    Like

  2. Về cơ bản tớ khá là đồng ý. Khổ mấy hôm mọi người thách đố book challenge mình chả dám đi like vì sợ ai lớ quớ tag mình vào thì chắc tớ sẽ làm 6 cái đầu mục cho 6 quyển Giáo trình Hán ngữ mất.:)) Hồi trước khi vào cấp 3 tớ cũng đọc nhiều sách, đặc biệt đọc rất nhiều sách lịch sử hoặc danh nhân hoặc 10 vạn câu hỏi vì sao các kiểu, lên cấp 3 cũng khá bận ôn thi Đại học nên không đọc nhiều nữa, lên Đại học chỉ gắn bó với textbook và The Economist (dù không phải lúc nào cũng bắt hết được mọi ý trong đó). Và tớ cũng đặc biệt không hợp với sách dạy làm giàu, hoặc các sách kiểu dạy kỹ năng này nọ. Tuy nhiên gần đây ra trường, gặp một số anh chị cũng hay chia sẻ về việc đọc sách, hoặc cách đọc sách đúng, hoặc việc đọc nghiêm túc một số quyển sách để có một nền tảng kiến thức tốt nên cũng đang thử tập với một số quyển sách cũ, đôi khi cũng hơi quá sức một chút, hy vọng là sẽ để trí não không bị ru ngủ.:)

    Like

      • Hiện tại tớ đang đọc một quyển không phải cũ lắm nhưng vừa đọc thấy mình cần đọc thêm nhiều quyển khác thì chắc mới hiểu được hết họ nói gì. “The Age of America Unreason”, một người bạn giới thiệu cách đây 1 tháng và chị í bảo chắc sẽ hợp với tớ, dù chưa biết là vì sao chị í lại nghĩ vậy. Có thể do một cái concern hiện tại của tớ là Why Education should be a public good hoặc đại loại như Learning for Learning’s sake chẳng hạn. Nhưng mà vừa đọc lại vừa thấy mình phải tìm đọc thêm một số sách mà họ nhắc đến trong bibliography, kiểu như The Adams-Jefferson Letters để xem những Founders đầu tiên của nước Mỹ họ viết gì và nghĩ gì…Cũng hơi quá sức vì tớ tự nhận là cái nền tảng của mình vẫn còn yếu và hổng lỗ chỗ nên hy vọng là sẽ vừa đọc vừa map out ra được cho mình một hệ thống tư duy chắc chắn hơn một chút 🙂

        Like

      • Hơi khập khiễng nhưng tớ nghĩ đến một câu của 1 ông nới với George Bush “Reading is the new civil right”
        Thực ra concern của cậu tớ nghĩ nên chuyển sang 2 cái concern khác , một là “Should education be a public good” và “Can education be a public good”. Vì bởi lẽ cho education có những đặc điểm rất khác so với các public good thông thường kiểu environment hay national defende mà khiến cho dù người ta có cố gắng cũng khó lòng thực hiện được.
        Cà vụ Adam với Jefferson, t chưa đọc quyển ý, nhưng nếu cậu để ý kĩ đoạn 2 ông này có thời kì mâu thuẫn thì sẽ ra vấn đề nhanh hơn (ko hiểu mâu thuẫn thì có viết thư cho nhau k nữa) =)).

        Like

      • cảm ơn góp ý của cậu 😀 nền tảng của tớ có thể cũng chưa vững nên con đường đọc sách tìm hiểu tự thấy còn gian nan :)) nhiều thứ được liệt kê phía trên cũng có thứ tớ chưa biết hoặc có thứ đã biết nhưng còn nắm lơ mơ. học xong đại học tự thấy là mình mỗi thứ biết một chút và không hoàn toàn nắm chắc cái gì nên cũng muốn thử một lần đi đường vòng, xây dựng nền tảng cơ bản về một chủ đề để xem thế nào.

        Like

  3. Em nghĩ mỗi người sẽ có cuốn mình tâm đắc nhất, kiểu chỉ được chọn 1 để recommend cho người khác thì sẽ nghĩ ngay ra nó, e nghĩ là vì được đọc đúng thời điểm, giúp mình mở mang, sáng rõ ra nhiều chuyện mà sẽ đối mặt

    Like

  4. e cũng giống anh ở chỗ hồi bé đọc nhiều sách và thích đọc hơn bây giờ. Thời đấy vớ được mấy quyển Tuyển tập Nam Cao, gương hiếu học,.. là đọc ngấu nghiến ấy :)) còn lật tung mấy quyển Văn học để đọc truyện nữa =))

    Like

  5. có 1 thể loại tôi thấy khá hay mà ông chưa đề cập đến là Sách Danh nhân- sách viết về cuộc đời/ tiểu sử của một người nào đấy. Chọn được 1 người nào đấy mình ngưỡng mộ rồi đọc thêm thì sẽ thấy được thêm tính cách, tài năng, hay là thời thế của họ. Thể loại này tuỳ thuộc nhiều vào tác giả. Người viết chủ quan thì nội dung phản ánh sự thật hơn. Tôi thấy tâm đắc quyển Điệp viên hoàn hảo về Phạm xuân ẩn. Nếu ông thấy thích thì đọc thử 🙂

    Like

Leave a Reply

