Selfie # 2: Giải pháp

Trước khi bắt đầu, mình kể một câu chuyện ngụ ngôn như sau, mình đọc đã lâu từ hồi bé tí trên báo Thiếu Niên Tiền Phong, nhưng không thể tìm ra bản gốc, đại loại cốt truyện như sau:

Hai anh em đi săn vịt trời, đang núp trong bụi cây thì thấy một con vịt trời đậu ngay trước mặt, đại loại là béo tốt. Người anh thốt lên

– Con này bắn xong đem về quay thì tuyệt

Cậu em lại bảo

– Vịt trời ai lại đem quay, vặt lông, đem làm cháp vịt ăn mới ngon.

Hai anh em tranh cãi nhau mãi không phân thắng bại, đành đi nhờ người ngoài phân xử. Đi một đoạn, hai anh em gặp một ông lão. Sau khi nghe 2 anh em kể sự tình, ông lão bảo:

– Thế này có gì khó, chặt đôi con vịt ra, một nửa làm vịt quay, một nửa làm cháo vịt.

Hai người nghe xong thấy mừng rỡ trong lòng, như được khai sáng, nhưng khi quay về chỗ cũ thì con vịt đã bay đi mất rồi.

Thế đấy, nhiều lúc tranh luận mãi, đến lúc có giải pháp thì đã quá muộn rồi.

Nhiều lúc, thà rằng đừng trạnh luận, bỏ qua cái tôi của mình đi một tí, một giải pháp có lẽ sẽ tốt hơn cho cả hai.

Ví dụ nhé, cái vụ 8 con gà với 4 chuồng gà, Về phía bác Tiến Sĩ đã giải thích rất rõ là mục đích của bài toán là để cho học sinh hiểu được đâu là số nhân, đâu là số được nhân, giúp học sinh hiểu về bản chất của bài toán. Còn các bậc cha mẹ + đa phần dư luân thì lại muốn giáo dục cho con trẻ lối tư duy sáng tạo và tiếp cận theo nhiều hướng. Đại loại là 4 x8 hay 8x 4 đều giống nhau. Chẳng phải cả hai nguyện vọng đó đều rất tốt cho các em nhỏ, vậy mà cũng sinh ra tranh luận, chỉ trích, thậm chí lăng mạ nhau bằng những từ khó nghe. Mọi người cứ tranh luận, cứ cãi nhau đi, tranh luận với cãi nhau xong thì các em ý đã lớn mất rồi.

TẠI SAO, không thay cái đề toán ý bằng một cái đề toán khác, vừa cho học sinh hiểu bản chất, lại vừa khuyến khích các em tư duy theo nhiều hướng. Ví dụ đưa ra 2 bài toán đặt cạnh nhau trong một đề : 

Câu 1: Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là:

A. 8×4=32

B. 4+8=12

C. 8:4=2

 

Câu 2: Nhà Lan có 8 chuồng gà, mỗi chuồng có 84con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là:

A. 4 x 8=32

B. 4+8=12

C. 8:4=2

Đây có lẽ vẫn chưa phải là một giải pháp toàn diện, nhưng chắc chắn là các thầy cô giáo tiểu học với bao năm kinh nghiệm thì sẽ dễ dàng nghĩ ra một cái đề khác hay hơn, đỡ nhầm lẫn hơn. 

Chốt lại là, những thứ đơn giản, hãy bắt tay vào giải pháp, hãy bàn về giải pháp, gác cái tôi cá nhân, cái đúng sai sang một bên mà tìm về giải pháp đi. 

30.000 tỉ đề án máy tính bảng cho học sinh, ai cũng kêu lãng phí, ai cũng chỉ trích, vậy có doanh nghiệp nào đứng ra nhận sản xuất máy tính bảng với giá bằng ấy, hoặc ít ra đứng ra nhận thầu làm hết phần mềm cho các máy tính bảng ấy chưa. Phần cứng thì không dám nói, chứ phần mềm VN thiếu gì trình độ để làm. Có ai đã bàn đến việc làm bộ phần mềm hướng dẫn cho giảng viên ngay trên máy tính bảng, sẽ tiết kiệm được thêm phần nào chi phí đào tạo giáo viên.Mình không bàn đến tính đúng sai của đề án, không bàn đến thiệt hơn của việc dùng máy tính bảng,rồi chưa nói đến chuyện ai thực sự được lợi, nhưng theo dõi mọi người tranh luận bấy lâu nay, có mấy ai đưa ra được ý tưởng chỉnh sửa mà chỉ toàn là chỉ trích. Hãy cứ tranh cãi đi, hãy cứ chỉ trích đi, đến lúc có giải pháp thì con bạn đã có cháu rồi.

Mình vốn không hay tranh luận nhiều về các vấn đề xã hội, vì mình nghĩ, bây giờ cộng đồng mạng cũng khôn hơn xưa rồi, đúng, sai , hay, dở, ai chả biết. Mình chỉ lên tiếng khi bản thân nghĩ là mình có giải pháp hoặc một phần giải pháp. 

Và mình mong các bạn cũng vậy, 

Bớt tranh luận đi,bớt chỉ trích người khác đi, giải pháp nhiều vào !!!

3 thoughts on “Selfie # 2: Giải pháp

  1. có cái gọi là số được nhân à :)) t tưởng hồi trước ae học thì phép nhân: 2 hoặc nhiều đều gọi là nhân số, chỉ có trừ vs chia ms có số bị trừ, số bị chia thôi mà

    btw, sẽ thấm nhuần tư tưởng của bài này (y)

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s