Chia quà Trung Thu và Mortgage-Backed Securities

Sắp đến trung thu rồi,  bây giờ đến nhà ai cũng đều thấy bánh dẻo bánh nướng đặt mặt bàn. Hồi bé mình thích ăn bánh nướng, cơ mà chi thích ăn cái vỏ xong vứt ruột đi :”>, kể ra thì lãng phí nhưng mà thực sự là mình không ăn được nhân bánh. Về sau có bánh nhân đậu xanh thì mình lại thấy thích, ăn được nguyên 1 cái.

Quay lại câu chuyện, hồi bé, quê mình đông trẻ con lắm =). Cơ bản nhà nào cũng tận 4 5 đứa,có nhà đẻ tận 12 đứa, cũng vì kiểu cố đẻ cho ra đứa con trai, mà đẻ mãi, đẻ mãi vẫn thấy ra con gái =)). Cho nên mỗi khi gần đến trung thu, các hàng bánh kẹo bán chạy hàng lắm [nhân tiện khoe là nhà mình bán cả bánh kẹo=))]. Nhưng mà khách hàng mua bánh kẹo chính lại là các đoàn thanh niên, xã đoàn… mua về để phát cho các cháu.

Các bác xã đoàn xã đội toàn mua những gói kẹo cân to đùng, kiểu 1kg/túi, rồi đến bánh cũng đóng cân, rồi mua thêm cả bánh nướng bánh dẻo… Sau khi mua về, các bác mới bóc ra, đóng gói lại, mỗi túi là 1 cái bánh dẻo, một ít bánh quy, mấy cái kẹo, phát cho các cháu các phần bằng nhau. Vậy là bố mẹ các cháu chỉ phải bỏ ra độ 10k là các cháu đã có thể vừa ăn bánh dẻo, bánh nướng, lại còn được ăn đủ các loại kẹo.

Lớn lên, đi học tài chính, hôm nọ trên lớp được giảng về MBS (Mortgage Backed Securities), giải thích ra thì khá phức tạp, nhưng mà đọc kĩ lại nhận thấy mình đã được tiếp xúc với thể loại gần giống nó từ hồi còn bé rồi. Nếu coi những gói bánh, kẹo kia là những khoản vay, khoản mortgage, coi các bác xã đội xã đoàn là ngân hàng còn bố mẹ các em học sinh là các investor thì khái niệm MBS trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều.

Chỉ có điều là MBS thì gây nên bong bóng dẫn đến khủng hoảng tài chính thế giới 2008, còn hình thức chia bánh kẹo lại mang lại niềm vui cho nhiều trẻ em nghèo được ăn nhiều loại bánh kẹo khác nhau :D.

2 thoughts on “Chia quà Trung Thu và Mortgage-Backed Securities”

Leave a comment